ต้นทุนร่วม คือ

รับทำบัญชี.COM | ต้นทุนร่วมปรับปรุงบันทึกบัญชีอยู่หมวด?

Click to rate this post!
[Total: 71 Average: 5]

ต้นทุนร่วม

ต้นทุนร่วม (Joint Costs)  หมายถึง ต้นทุนที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตหนึ่งซึ่งทำให้เกิดผลิตภัณฑ์/ สินค้าตั้งแต่ 2 ชนิดขึ้นไปก่อนถึงจุดแยกผลิตภัณฑ์

ต้นทุนร่วม (Joint Costs) เป็นค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในกระบวนการผลิตที่สร้างผลผลิตหลายผลิตภัณฑ์หรือสินค้าพร้อมกันและไม่สามารถแยกแยะได้ในขั้นตอนแรกของกระบวนการ ทำให้ต้องมีการรวมค่าใช้จ่ายในระยะเวลาเดียวกันสำหรับผลผลิตหลาย ๆ ชนิด ต้นทุนร่วมเกิดจากการใช้ทรัพยากรหรือกระบวนการผลิตที่ใช้ร่วมกันสำหรับการผลิตผลผลิตหลาย ๆ ชนิด และการคำนวณค่าต้นทุนร่วมมักมีความซับซ้อนเนื่องจากต้องแบ่งแยกค่าใช้จ่ายนี้ให้กับผลผลิตแต่ละชนิด

ตัวอย่างของสถานการณ์ที่มีต้นทุนร่วมได้แก่

  1. การผลิตสินค้าหลาย ๆ ชนิดจากวัตถุดิบเดียวกัน เช่น การผลิตน้ำมันพืช จากลักษณะเดียวกันของวัตถุดิบพืช เช่นถั่วเหลือง ที่สามารถผลิตน้ำมันและประกอบอื่น ๆ ได้พร้อมกัน

  2. การผลิตผลผลิตหลายชนิดในอุตสาหกรรมเกษตร เช่น การปลูกข้าวที่สามารถใช้เป็นข้าวสาลี ข้าวเกรียบ ข้าวเหนียว และผลิตผลผลิตอื่น ๆ พร้อมกัน

  3. การผลิตหลายชนิดของผลิตภัณฑ์อาหาร เช่น กระบวนการผลิตแซนด์วิชหรือเนยถั่วลิสงที่สามารถผลิตผลิตภัณฑ์หลายชนิดพร้อมกัน

การจัดการต้นทุนร่วมมักเป็นเรื่องซับซ้อนและต้องใช้วิธีการคำนวณที่เหมาะสมในการแบ่งแยกค่าใช้จ่ายร่วมให้กับผลผลิตแต่ละชนิด วิธีการคำนวณสามารถดำเนินการโดยใช้วิธีการทางคณิตศาสตร์หรือวิธีการทางสถิติที่เหมาะสมกับกรณีในแต่ละรายการ

 
ต้นทุนร่วม คือ